top of page
ค้นหา

วิธีดูแลโรควิตกจริต ซึมเศร้า ให้ได้ผล

#โรคซึมเศร้า #โรควิตกจริต #โรควิตกกังวล #โรคสมอง #โรคประสาท



1. โรควิตกจริตนี่ต้องกินยานานแค่ไหน แล้วถ้ากินยาครบคอสแล้วมีโอกาสกลับมาเป็นอีกไหม?

.

A: โรควิตกจริตสามารถหายได้ หากผู้ป่วยสามารถปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม ที่จัดการกับความเครียด การขจัดความกลัวได้อย่างถาวร

.

การกลับมาของโรค ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้ป่วยนั่นเอง หากกลับมามีวิธีคิดและพฤติกรรมที่นำไปสู่ปัญหาทางอารมณ์และความรู้สึก อาการก็จะกลับมาใหม่ได้

.

ยา เป็นตัวช่วยควบคุมอาการของร่างกายเท่านั้น การลดยาจนถึงการหยุดใช้ยาตามพิจารณาของหมอ ขึ้นอยู่กับพัฒนาการทางจิตของผู้ป่วย หากวินิจฉัยว่าผู้ป่วยดีขึ้นแล้ว คุณหมอจะค่อยๆปรับลดยาตามอาการที่ลดลง

.

***ยาที่เจ้กินอยู่คือ 1. Zoloft 50mg ปัจจุบัน 1เม็ด เดี๋ยวหาหมออีกทีเค้าจะปรับยา

2 risperidone 1mg อันนี้ยานอนหลับใช่ไหม ถ้าเป็นยานอนหลับ กินแล้วจะติดไหม?

.

A: ยาตัวนี้เรียกว่า atypical antipsychotics หรือยาระงับทางจิต ไม่จัดเป็นยานอนหลับ เป็นยาที่ทำให้ผ่อนคลายเท่านั้น (sedation) และไม่ทำให้ผู้ป่วยติด (not addictive) ยาตัวนี้ไม่มียานอนหลับหรือสารนิโคตินที่ทำให้ผู้ใช้ติดได้

.

2. โรคนี่เป็นพันธุกรรม รึเปล่า?

.

A: โรควิตกกังวลเกิดได้จากการถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากพ่อแม่สู่ลูกได้เช่นเดียวกับโรคมะเร็งและโรคหัวใจ เพราะสาเหตุหนึ่่งเกิดจากข้อบกพร่องหรือปัญหาที่เกิดขึ้นกับการทำงานของสมองส่วนที่ทำหน้าที่ควบคุมอารมณ์ต่าง ๆ

.

แต่มาจากอีกส่วนหนึ่งด้วยคือ ปัจจัยภายนอก แม้เราจะมีพันธุกรรมโรคนี้ แต่หากเราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่โรคนี้จะไม่ถูกกระตุ้น โรคก็จะไม่เกิดขึ้น

.

3. โรคนี้เกิดจากอะไร เจ้นอนไม่ค่อยพอตอนบูกเล็กๆ เครียดเรื่องงาน เลี้ยงลูกเกี่ยวไหม

.

A: เกี่ยวค่ะ และด้วยหลายๆปัจจัยดังนี้

1. โครงสร้างของสมอง พื้นที่ของสมองที่ควบคุมความกลัวมีความผิดปกติ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับอารมณ์และความรู้สึก ทำให้ผู้ป่วยมีความรู้สึกไวกว่าคนปกติ

2. จากความเครียดที่มากเกินไปเพิ่มโอกาสในการเกิดความวิตกกังวลเรื้อรังได้

3. พันธุกรรม หากมีคนในครอบครัวของคุณเป็นโรควิตกกังวลคุณก็มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้มากขึ้น

4. เพศหญิงมีโอกาสเกิดโรคนี้มากกว่าเพศชาย

.

4 วิตามินที่กินของยูซานา กับยาของหมอกินคู่กันได้ไหมและยาที่หมอจ่ายมีผลต่ออวัยวะไหม ตือมีความดันตาสูง พ่อเป็นต้อหิน เมื่อเดือนกันยา follow up ต้อหิน ตาปกติ

.

A: วิตามินของยูซาน่าสามารถใช้คู่กับยาได้เลย มีความปลอดภัยสูงและโปร่งใส ผลของวิตามินในการทำลายอวัยวะไม่มีแน่นอน รวมถึงตับและไตด้วย เป็นบ.อาหารเสริมเดียวที่แนะนำผู้ใช้ได้อย่างมั่นใจว่าใช้ต่อเนื่องได้เลยโดยไม่ต้องพับตับไต และยิ่งใช้ต่อเนื่องยิ่งดีอีกด้วย

.

5. บางครั้งตอนเครียดๆ จะมีเรอแล้วแสบท้อง จำเป็นต้องกินยาทางทางเดินอาหารเช่นลดกรดไหม คือจะเป็นต้องแบบ เครียด ๆ

.

A: ผู้ป่วยมีกรดมากอันเนื่องมาจากความเครียดวิตกกังวล จนทำให้เกิดลมค้างที่ลำไส้มาก แม้ว่าจะทานยาลดกรดสามารถบรรเทาลงแต่จะไม่หาย ระหว่างใช้ก็อาการดีขึ้น พอหยุดก็จะเป็นเหมือนเดิมอีก

ทำให้ผู้ป่วยติดการใช้ยาเป็นเวลานานๆ แต่โดยปกติหมอจะไม่แนะนำให้ใช้ยาชนิดนี้เป็นเวลานานต่อเนื่อง

ยาที่เกี่ยวข้อกับอาการนี้ ได้แก่

1. ยากรดกรด

2. ยาเคลือบกระเพาะ

3. ช่วยขับลม

.

วิธีที่ดีที่สุดคือ หลีกเลี่ยงความเครียดและการรับประทานอาหารที่มีรสจัด พยายามรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย

.

ตัวช่วยเสริมแบบธรรมชาติของยูซาน่าคือ Magnical D และ Probiotic ช่วยผู้ที่เป็นโรคกระเพาะและกรดไหลย้อน ช่วยการหดและคลายตัวของลำไส้ ระบบขับถ่ายและระบบสื่อประสาทด้วย

.

6 โรควิตกจริตนี้จะนำไปสู่ซึมเศร้าได้ไหม

.

A: โรควิตกกังวลสามารถนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้ ดังนั้นภาวะซึมเศร้าจะเกิดขึ้นอันเป็นผลมาจากโรควิตกกังวล ตัวอย่าง: เนื่องจากความวิตกกังวล เราจึงรู้สึกว่าไม่สามารถทำสิ่งที่สำคัญสำหรับเราได้อีกต่อไป เราปลีกตัวออกจากสภาพแวดล้อมทางสังคม ไม่เดินทาง ไม่ไปสังสรรค์กับเพื่อน ไม่ช้าก็เร็วสิ่งนี้จะส่งผลต่ออารมณ์ของเราและในกรณีที่เลวร้ายที่สุดคือกระตุ้นให้เกิดอาการซึมเศร้า สิ่งสำคัญคือต้องรักษาสาเหตุนั่นคือโรควิตกกังวล เมื่อเราสามารถจัดการและเอาชนะความกลัวได้ดีขึ้น ก็มีแนวโน้มที่อารมณ์ของเราจะดีขึ้นเช่นกัน

.

7. ยาที่รักษาสื่อทางประสาทที่รักษาโรควิตกจริตนี่ถ้าเราไม่กิน แล้วกินวิตามินอย่างเดียวจะหายไหม

ตอนนี้กินยาหมอควบคู่กะวิตามิน คือ ก้อรู้สึกผ่อนคลายขึ้น อารมณ์เย็นขึ้น หากไม่กินยาหมอ จะมีผลไรไหม

.

A: การใช้วิตามิน(ที่ปลอดภัย)อย่างต่อเนื่องไม่มีผลเสียใดๆกับผู้ป่วย หากรู้สึกดีขึ้น ให้แจ้งคุณหมอว่าตอนนี้อาการดีขึ้นมากแล้วจริงๆ รู้สึกปกติมาก พร้อมรายงานวิธีการปฏิบัติตัวของเราในปัจจุบัน เช่น เรารับประทานวิตามิน ดูแลอาหาร ออกกำลังกาย นั่งสมาธิ เมื่อคุณหมอเห็นว่าเรามีความเข้มแข็งที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในทางที่ดีขึ้น คุณหมอจะลดยาให้เราเอง หรือหากไม่ลด เราสามารถถามคุณหมอได้ว่าเราสามารถลดยาได้หรือไม่


ยินดีให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพฟรี จากองค์กรวิทยาศาสตร์และการแพทย์อันดับ1 ของอเมริกา USANA Health & Science ค่ะ ไลน์ไอดี janeguinel หรือโทร 081-335-5599

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page