top of page
ค้นหา

เคยอยู่เกินวีซ่าช่วงล้อกดาวน์ ถือเป็นความผิดหรือไม่?


ปี 2020 เป็นปีเริ่มต้นการระบาด covid ประเทศฝรั่งเศสและประเทศไทยมีมาตรการล้อกดาวน์ และปิดประเทศ ผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศฝรั่งเศสช่วงนั้นไม่ทราบว่าจะต้องทำอย่างไร

.

ในมุมมองทางกฎหมาย ในสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้เราทุกคนควรปฏิบัติกฎระเบียบ โดยติดตามวิธีการจากสถานทูตและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดดีที่สุดค่ะ

.

มาตรการในช่วงนั้นระบุชัดเจนว่า คนไทยสามารถกลับประเทศ แต่ต้อง “เดินทางกลับด้วยสายการบินพิเศษและจะต้องกักตัว 14 วัน” ทางประเทศฝรั่งเศสประกาศล็อกดาวน์แต่มีข้อยกเว้นอนุญาตให้เดินทางกลับประเทศได้แน่นอน

.

ในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมามีผู้ที่เดินทางมาอยู่ในประเทศฝรั่งเศสแล้วติดต่อขอคำปรึกษาจำนวนมาก ทุกคนมีความรู้สึกเดียวกันคือ

“ไม่อยากกลับประเทศเพราะไม่อยากกักตัว 14 วันตามมาตรการของรัฐบาล”

.

สิ่งที่เจนเน้นกับทุกคนคือ “ต้องกลับค่ะ อย่าอยู่เกินเด็ดขาดเพราะไม่คุ้มค่ากลับเครดิตที่เสียไป ถ้าคิดว่าจะกลับมาประเทศนี้อีกอย่าทำผิดเด็ดขาด”

.

ประเทศยุโรปให้ความสำคัญคำว่า “ความซื่อสัตย์” เป็นอันดับ 1 การตั้งใจอยู่เกินวีซ่าเชงเก้นด้วยเหตุที่ไม่ใช่เหตุผลจำเป็น ถือเป็นความผิดร้ายแรงและแก้ไขยาก ตัวอย่างเหตุผลจำเป็นสุดวิสัยได้แก่ ครอบครัวเสียชีวิต เกิดสงครามในประเทศของตน ปัญหาสุขภาพร้ายแรงของผู้เดินทางที่ไม่สามารถเดินทางได้ เป็นต้น

.

หรือในระหว่างเหตุการณ์ ผู้เดินทางพยายามปฏิบัติตามกฎหมายแล้ว แต่ก็ไม่สามารถกลับได้ทันกำหนดการณ์วีซ่า ด้วยเหตุนี้ยังสามารถผ่อนผันได้ ตัวอย่างเช่น การล้อกดาวน์และปิดประเทศเกิดขึ้นก่อนวันเดินทางกลับเพียง 1-2 วัน ทำให้ไม่สามารถจัดการลงทะเบียน หรือจองสายการบินพิเศษไม่ทัน หรือจำนวนที่นั่งสายการบินพิเศษเต็มทุกที่นั่งก่อนที่วีซ่าจะหมดอายุ หรือลงทะเบียนไม่สำเร็จระบบล่ม เป็นต้น

.

หากเราตัดสินใจอยู่เกินวีซ่า ด้วยเหตุผลที่ว่า “เราไม่อยากกักตัว 14 วัน” เสียเวลา เสียเงิน ไม่ถือว่าเป็นเหตุผลสุดวิสัย การให้เหตุผลว่า “ไม่รู้” ยังไม่ใช่เหตุผลที่ฟังขึ้นกับการอนุญาตให้กลับมาในครั้งต่อไป

.

หากอยู่เกินไปแล้ว ขอครั้งต่อไปควรทำอย่างไรคะ?

1. ออกจดหมายอธิบายเหตุผลการอยู่เกินวีซ่าในครั้งก่อน อธิบายให้ละเอียดที่สุดระบุวันที่ในแต่ละเหตุการณ์ด้วยจะยิ่งดี

2. แนบหลักฐาน สนับสนุนรายละเอียดที่ให้ในจดหมายให้ได้มากที่สุด เช่นหากให้เหตุผลว่าพยายามจะลงทะเบียนแล้วแต่ไม่สำเร็จควรจะต้องมี อีเมลล์ส่งหาสถานทูต ว่ามีการลงทะเบียนไม่สำเร็จและควรจะทำอย่างไรอีเมลนั้นจะต้องระบุวันและเวลาก่อนวันหมดอายุวีซ่า เพื่อแสดงความตั้งใจว่าต้องการเดินทางก่อนวันหมดอายุ Visa หรือ หน้าจอ Error ในช่วงระหว่างการลงทะเบียน หากไม่ได้เก็บอะไรที่เป็นลายลักษณ์อักษรไว้เลย ให้หาพยานบุคคลที่ 3 ช่วยออกจดหมายยืนยันให้เรา เช่น เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าระบบล่มจริง เป็นต้น

.

ขอเป็นกำลังใจให้ผู้สมัครทุกท่านนะคะ ต้องการสอบถามเพิ่มเติม หรือต้องการรับบริการเตรียมเอกสารขอวีซ่าระยะสั้นและระยะยาว บริการเตรียมเอกสารและรับรองนิติกรณ์สำหรับจดทะเบียน PACS และทะเบียนสมรส หรือต้องการบริการออกจดหมายอุทธรณ์พร้อมส่งไปรษณีย์ที่ประเทศฝรั่งเศส ติดต่อที่ Line ID janeguinel หรือ เป็นWhatsapp +33781994174 ค่ะ

.

เจน กิเนล

ดู 107 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page